หมายถึง ภาวะความสามารถในการได้ยินเสียงผิดปกติไป โดยอาจจะเป็นแค่อาการใดอาการหนึ่งหรือเป็นพร้อมกัน ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่าอวัยวะภายในที่เกี่ยวกับการได้ยินนั้นอยู่ที่ไตของแต่ละคนนั่นเอง

สาเหตุของการเกิดโรค หูอื้อ หูตึง หูดับ มีเสียงในหู

1. กลุ่มอาการแกร่งมักเกิดในผู้ป่วยอายุน้อย โดยจะมีอาการหูอื้อ มีเสียงตลอดเวลาเหมือนเสียงจั๊กจั่นร้อง การได้ยินลดลงกะทันหัน มีอาการอื่นร่วมด้วยเช่น แน่นในหู ปากแห้ง หงุดหงิดง่าย หน้าแดง ตาลาย เวียนศีรษะร่วมด้วย
    หากเป็นระยะเวลานาน เป็นๆหายๆ
  2. กลุ่มอาการพร่องมักเกิดในผู้ป่วยสูงอายุ โดยมีอวัยวะภายในที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย คือ ตับและถุงน้ำดี มักมีอาการเวียนศีรษะตาลาย มองเห็นไม่ชัดเจน ปวดเอว ปวดเข่า ร่วมด้วย

การรักษา

โดยศาสตร์การแพทย์แผนจีนจะใช้การฝังเข็มร่วมกับทานยาสมุนไพรจีน โดยใช้หลักการปรับสมดุลของพลังงานชี่ตามเส้นลมปราณ โดยเข้ารับการรักษาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยใช้เวลาครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง อาการจะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับ

การฝังเข็มนอกจากจะช่วยรักษาอาการแล้วยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทหูเพื่อป้องกันโรคเส้นประสาทหูเสื่อมได้ดีอีกด้วย
นอกจากนี้ ยังใช้หลักการกดจุดนวดใบหูเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดลมให้ดีขึ้นได้อีกด้วย

อ้างอิง

-หนังสือการใช้จุดฝังเข็มรักษาทางคลินิก โดยศาสตราจารย์แพทย์จีนเหยียนลี่
-บทความวิชาการสำนักการแพทย์ทางเลือก

#ฝังเข็ม #ปวดหลัง #ปวดไหล่ #เพิ่มความสูง #เท้าชา #มือชา #อัมพฤกษ์ #อัมพาต #หน้าเรียว #ผิวขาว #หน้าใส #รักษาสิว #ขาโก่ง #นอนไม่หลับ #ไมเกรน #ปวดหัว#paichaoclinic #cupping #Chinesemedicine #backpain #แพทย์แผนจีน #กายภาพ #ครอบแก้ว #ออฟฟิตซอนโดรม #ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ #อ่อนแรง #กระดูกคต #กระดูกทับเส้น