Hotline::062-264-6563

เป็นวิธีการรักษาด้วยวิธีทางธรรมชาติ โดยการฝังเข็มด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน ร่วมกับกายภาพบำบัด ช่วยลดอาการปวด และยังช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี กระตุ้นภาวะการสร้างมวลกระดูกให้สู่สมดุล รวมถึงโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ ระยะเวลาและผลของการรักษาขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล คนไข้ควรเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอด้วยตนเอง

ตำแหน่งที่เกิดปัญหา  หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท  ได้บ่อยคือหมอนรองกระดูกสันหลังบริเวณคอและบั้นเอว โดยจะมีอาการปวดหรือชาลงไปตามแขนหรือขา ในบางรายปวดมากแขนขาลีบทำให้เกิดเป็นอัมพาตเฉพาะส่วนได้

สาเหตุของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นในทัศนะการแพทย์จีน

การแพทย์จีนได้จัดโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทให้อยู่ในกลุ่มโรคชาและปวดเมื่อย (ปี้เจิ้น) จากเส้นลมปราณติดขัด ซึ่งมีสาเหตุจากพลังลมปราณพร่องลงตามวัย ทำให้เลือดไหลเวียนช้าลงและเกิดภาวะเลือดคั่ง กีดขวางการไหลเวียนของโลหิตจนเกิดอาการปวด  ซึ้งจะมี2 ระยะคือระยะเฉียบพลัน(ไม่เกิน6 เดือน) จะรักษาได้ผลดี และและระยะเรื้อรัง(เกิน6 เดือนขึ้นไป) จะรักาษาเห็นผลค่อนข้างช้า

ตามหลักการวินิจฉัยและรักษาอันสำคัญของการแพทย์จีน “ปวด” แสดงว่าไม่โล่ง โล่งแล้วก็จะไม่ปวด ส่วนพิษของลมและเย็นชื้น (เฟืองหานซือเสีย) ที่สะสมในเส้นลมปราณบริเวณคอและไหล่จะจับตัวเป็นก้อน ทำให้เส้นลมปราณและหลอดเลือดติดขัดมากยิ่งขึ้น เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ และกระดูกคอจะได้รับการหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอจึงเสื่อมลงได้เร็วขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติหลายๆอย่าง

ปวดหลัง

การรักษาโรค หมอนรองกระดูกทับเส้น

ด้วยยาแก้ปวด ยาลดการอักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อหรือยาสเตอรอยด์อาจไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วย เนื่องจากเป็นเพียงการระงับอาการปวดและอักเสบไว้ชั่วคราวเท่านั้นและมิได้หยุดยั้งการลุกลามของโรค ที่สำคัญคือพิษของยาจะก่อให้เกิดการระคายเคืองของกระเพาะอาหาร ทำให้อาหารไม่ย่อยและเลือดออกในกระเพาะอาหาร พร้อมทั้งส่งผลกระทบต่ออวัยวะอื่นๆ ในร่างกาย

ส่วนในรายที่มีอาการรุนแรงนั้น วิธีการผ่าตัดอาจได้ผลดี แต่อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว อีกทั้งผู้ป่วยหลายๆ คนก็ยังลังเลในเรื่องค่าใช้จ่าย ความยุ่งยากและความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจตามมา

วิธีการบำบัดโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แบบองค์รวมของการแพทย์จีน

1. ฝังเข็มทะลวงหลอดเลือดและเส้นลมปราณบริเวณคอและไหล่ สลายเลือดคลั่ง ทำให้หลอดเลือดและเส้นลมปราณโล่งขึ้น เส้นเอ็นกล้ามเนื้อและกระดูกคอจะได้รับการหล่อเลี้ยงได้มากขึ้น เพื่อบรรเทาอาการปวดและหยุดยั้งการลุกลามของโรค
  2. ขจัดพิษของลมและความเย็นชื้น ที่สะสมอยู่ตามบริเวณไหล่และคอ เพื่อขจัดสาเหตุสำคัญของโรคกระดูกคอ
  3. บำรุงเลือดลม กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต เลือดจึงไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น
  4. เสริมสร้างพลังลมปราณ ทำให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดภาวะเส้นลมปราณติดขัด อาการปวดต้นคอ ไหล่และสะบัก อาการปวดร้าวและอ่อนแรงที่แขนและมือ อาการปวดศีรษะ เวียนศีรษะ สายตาพร่าและอาการอื่นๆ ที่เกิดจากโรคกระดูกคอจึงค่อยๆ ทุเลาลงหรืออาจหายไปในที่สุด

ประโยชน์ของการฝังเข็มรักษาหมอนรองกระดูกทับเส้นฯ

การฝังเข็มรักษา ภาวะหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ยังช่วยลดการอักเสบ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด กระตุ้นการฟื้นตัวของเส้น ช่วยคลายกล้ามเนื้อมิให้หดเกร็งเพื่อยับยั้งการเจ็บปวด ผลการรักษาเห็นผลได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

การฝังเข็มรักษาเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงในการผ่าตัดสูง เช่น ผู้ป่วยสูงอายุหรือมีโรคประจำตัวมาก

ไป๋เฉ่า คลินิก

สาขาประชาชื่น     084-285-4663
สาขาเชียงใหม่ (รวมโชค)  091-566-1623