ฝังเข็ม รักษาอาการ ปวดหลัง ปวดไหล่ เท้าชา มือชา

เป็นวิธีการรักษาด้วยวิธีทางธรรมชาติ ด้วยการฝังเข็มตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน ร่วมกับ การทำกายภาพบำบัด รวมถึงโภชนาการที่เหมาะกับแต่ละบุคคลตามธาตุ เพื่อช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี กระตุ้นการทำงานของระบบปลายประสาท ทำให้กระบวนการการทำงานของกล้ามเนื้อต่างๆเข้าสู่สภาวะปกติ และยังช่วยสลายกรดยูริก อันเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดหลัง ปวดไหล่ อย่างไรก็ตามระยะเวลาและผลของการรักษาอาการปวดหลัง จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล คนไข้ควรเข้ามาตรวจและปรึกษากับคุณหมอด้วยตนเอง

ครอบแก้ว นักกีฬา 2

อาการ ปวดหลัง ปวดไหล่ รวมถึง ปวดคอ หากทิ้งไว้นานๆกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวจะเกิดการรัดตัวมากขึ้น ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไม่ดี เกิดลิ่มเลือดขึ้นได้ และในกรณีที่คนไข้ รักษาไม่ถูกวิธี หรือกดนวดอย่างรุนแรงจะส่งผลทำให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวอักเสบ ซึ่งเมื่อกดหรือนวดบ่อยๆ ก็จะทำให้เกิดผังผืดภายในได้ (สังเกตุว่า คนที่ชอบนวด จะต้องให้หมอนวดกดแรงขึ้นๆ ซึ่งต่างจากการฝังเข็ม และการครอบแก้ว จะเป็นการดึงเส้นกลับขึ้นมา)

อาการปวดก็จะเป็นมากขึ้นไปอีก โดยจะมีอาการมือชา เท้าชา ร่วมด้วย สุดท้ายอาจเป็นอัมพฤกษ์ หรืออัมพาตได้

การฝังเข็ม ครอบแก้ว กับวงการการกีฬา

ปัจจุบัน จะพบว่านักกีฬาชั้นนำของโลก ยอมรับแนวทางการรักษาด้วยการฝังเข็มกันอย่างแพร่หลาย นั่นเป็นเพราะการฝังเข็ม ครอบแก้ว ช่วยรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และฟื้นฟูอาการต่างๆของร่างกายได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

อาการ ปวดหลัง ปวดเอว

ผู้ป่วยจะรู้สึกมีอาการเมื่อยล้า ปวดตึงกล้ามเนื้อบริเวณช่วงเอว หรือมีอาการปวดร้าวลงมาที่สะโพก บางครั้งปวดร้าวลงมาตามตำแหน่งที่เส้นประสาทเลี้ยงผ่านลงไป จนถึงเท้า อาจพบว่ามีอาการชาร่วมด้วย บางรายจะมีอาการปวดตึงมาทางหน้าท้อง หรือแม้กระทั่งมีอาการปวดตลอดเวลา, ปวดเหมือนมีเข็มทิ่ม, ปวดหน่วงๆหนักๆบริเวณขา, ไมเกรน ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเป็นได้ทั้งเฉียบพลัน หรือค่อยๆเป็นแบบปวดเรื้อรัง

ผู้ป่วยแต่ละท่านจะมีลักษณะของอาการที่ปวดแตกต่างกันออกไปโดยอาการปวดจะแสดงในลักษณะต่างๆ เช่น บางรายอาจปวดเฉพาะบริเวณหลังหรือกระเบนเหน็บ

ฝังเข็มแก้ปวดหลัง โดยสามารถใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้ากระตุ้นให้เข็มได้ทำงานตลอดเวลา

บางรายอาจปวดหลังและร้าวลงขาข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้างและมีอาการชาร่วมด้วยจนเดินไม่ได้ก็มี บางรายอาจมีอาการปวดเอว แล้วก็มีอาการตึงมาทางหน้าท้อง

สาเหตุของอาการ ปวดหลัง ปวดเอว

• อาการปวดที่เกิดจากกล้ามเนื้อสามารถเป็นได้ทุกเพศทุกวัย และส่วนมากจะพบได้ในวัยทำงาน เป็นได้ทั้งกล้ามเนื้อเกร็งตัวโดยฉับพลัน เช่น การเกิดอุบัติเหตุต่างๆ, การบิดหมุนตัวผิดท่า เป็นต้น หรือ เป็นอาการปวดแบบเรื้อรัง เช่น การใช้กล้ามเนื้อทำงานหนักจนเกินไป เนื่องมาจากการทำงานที่เคร่งเครียด, ไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบท, การยกของหนัก, การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน เป็นต้น

การนวดแบบจีน และการรีดเส้น จะไม่เหมือนการนวดแบบไทย

• อาการปวดที่เกิดจากกระดูกสันหลังผิดปกติ
  • อุบัติเหตุหรือการเล่นกีฬา เช่น การกระแทกแรงๆ อย่างต่อเนื่อง, หกล้ม, รถชน
  • ความผิดปกติของกระดูกสันหลังแต่กำเนิด เช่น โพรงกระดูกสันหลังตีบแต่กำเนิด, กระดูกสันหลังคด เป็นต้น
  • ความผิดปกติของกระดูกสันหลังเช่น หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท, กระดูกสันหลังคด, กระดูกสันหลังเคลื่อน
  • ความผิดปกติที่เกิดจากอิริยาบทหรือการกระทำที่ซ้ำๆ
  • อาการปวดที่เกิดจากการทำงานของไตผิดปกติ ทำให้ปวดบริเวณหลังส่วนล่าง
  • การปวดหลังร่วมกับอาการอื่นๆ เช่น ปวดเอวแล้วมีอาการไข้หนาวสั่น, ปัสสาวะปนเลือด, ความดันสูง, ภาวะโลหิตจาง, คลำพบก้อนบริเวณไต ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่ามีอาการอักเสบของไต บางรายเพียงแต่เคาะเบาๆ บริเวณด้านหลังที่ปวด ก็จะรู้สึกเจ็บจนสะดุ้งได้เลยทีเดียว
  • อาการปวดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
    • คุณแม่ที่ตั้งครรภ์บางรายที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณเอว มีอาการเหงื่อออกมากจนเกินไป
    • วัยที่เข้าสู่วัยชรา หรือ วัยหมดประจำเดือน
    • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อ, เส้นเอ็นที่ยึดกระดูกหย่อนยาน อีกทั้งยังส่งผลต่อความหนาแน่นของมวลกระดูกอีกด้วย

หากมีอาการเหล่านี้ร่วมกับอาการปวดหลัง ควรรีบพบแพทย์

• มีอาการปวดหลังมากกว่า 4 สัปดาห์
  • ปวดหลังร้าวลงสะโพกและขา
  • ปวดหลังจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้
  • อาการปวด ที่มีร่วมกับอาการขาอ่อนแรง
  • การขับถ่ายมีปัญหา ควบคุมการขับถ่ายไม่ได้
  • มีอาการชาต่างๆ ร่วมด้วย

การฝังเข็มในบางบริเวณ อาจต้องให้ผู้ป่วยนอนตะแคง เพื่อให้สามารถฝังได้ทั้งหน้า และหลัง

การ รักษาปวดหลัง

จุดประสงค์ของการรักษาอาการปวดหลัง คือการช่วยลดอาการปวดให้กับผู้ป่วย เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติมากที่สุด การรักษาอาการทั้งปวดหลัง, ปวดไหล่, ปวดคอ สามารถทำได้ทั้งการฝังเข็มครอบแก้ว, กระตุ้นไฟฟ้า, การรมยา, การนวดกดจุด, การนวดจีนทุยหนาการรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุและระยะเวลาที่เป็น ซึ่งหมอจะเป็นผู้พิจารณาการรักษา ซึ่งต้องให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

#ฝังเข็ม #ปวดหลัง #ปวดไหล่ #เพิ่มความสูง #เท้าชา #มือชา #อัมพฤกษ์ #อัมพาต #หน้าเรียว #ผิวขาว #หน้าใส #รักษาสิว #ขาโก่ง #นอนไม่หลับ #ไมเกรน #ปวดหัว#paichaoclinic #cupping #Chinesemedicine #backpain #แพทย์แผนจีน #กายภาพ #ครอบแก้ว #ออฟฟิตซอนโดรม #ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ #อ่อนแรง #กระดูกคต #กระดูกทับเส้น